Movie Review : Prisoners (2013)


ดูจากชื่อหนังในเวอร์ชั่นภาษาไทย คงต้องบอกว่าหนังน่าจะมาในโทนแอคชั่น เฉือนเหลี่ยม เชือดคมกัน แต่เอาเข้าจริงหลังจากสับตีนเข้าไปดูในโรง ก็ต้องบอกว่ามันเป็นงานดราม่า /ทริลเลอร์

เรื่องราวการหายตัวไปของเด็กสาวสองคนในวันขอบคุณพระเจ้า ก่อนจะถูกสืบสวนตามหาจากนักสืบโลกิ (เจค จิลเลนฮาล) และอีกฟากหนึ่งเป็นเคลเลอร์ (ฮิว แจ็คแมน) หนึ่งในคุณพ่อที่ลูกสาวถูกลักพาตัวไปในวันนั้น (อีกคนเป็นลูกสาวเพื่อนบ้าน) ซึ่งวิธีการทั้งสองก็สวนทางกัน เพราะโลกิ นักสืบหนุ่มทำงานตามแบบฉบับอยู่ในกรอบกฎหมาย ส่วนเคลเลอร์ก็ไม่แยแสวิธีการอะไร ขอแค่ตอนนั้นตัวเองได้ลูกสาวกลับคืนมาก็พอ

ที่เหลือจากนั้น หนังก็เดินเรื่องเข้าสู่โหมดสืบสวนหาตัวผู้ต้องสงสัยจากทั้งสองฝั่ง ซึ่งเมื่อมองจากพล็อตหนังแล้ว ก็ให้ชวนนึกสงสัยอยู่ว่าหนังจะเล่าออกมาในวิธีใด

จากระยะเวลาสองชั่วโมงกว่า หนังค่อยๆ เปิดเผยรายละเอียดให้คนดูตามเก็บไปทีละจุดพร้อมๆ กัน ก่อนจะเอาข้อมูลทั้งหมดมาประกอบแล้วไขปมหาตัวคนร้าย โดยระหว่างรายทางก็จะมีผู้ต้องสงสัยหลายคนโผล่หน้าเข้ามาให้ขบคิด หลอกล่อ พลิกไปพลิกมา แต่สุดท้ายหนังก็ไม่ยากเกินกว่าคนดูจะเดาออกว่าเป็นใคร แถมหนังก็ยังเลือกที่จะเฉลยปมตัวเองเอาดื้อๆ แทนการบอกผ่านโดยใช้ความสามารถของนักสืบ

นอกเหนือจากการสืบสวนแล้ว การสอดแทรกเรื่องความศรัทธาต่อพระเจ้า ยังถือเป็นแก่นหลักของเรื่องที่หนังพยายามจะบอกเล่ามาตลอดตั้งแต่ตอนเปิดหัว ประหนึ่งตัวละครหลักทุกๆ ตัว ล้วนแต่ถูกจองจำใน “คุก” ของตัวเอง

เนิบๆ แต่มีชั้นเชิงในการเล่าเรื่องแบบไม่น่าเบื่อ ทั้งยังเก็บรายละเอียดทุกเม็ดแบบไม่มีตกหล่น หนำซ้ำงานดราม่าเข้มข้นก็ถูกสอดไส้ลงไป ก่อนจะเคลือบความสนุกด้วยการแสดงของสองตัวเอกในระดับเยี่ยม

ถ้าไม่อยากโดนขังเหมือน Prisoners นี่คือ หนังดราม่า /ทริลเลอร์ ที่ควรดูในปีนี้ครับ

คะแนน 7/10

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!