Movie Review : Jeepers Creepers (2001)


เจ้า Creeper ถูกนิตยสาร Starpics เวอร์ชั่น สยองขวัญ จัดให้เป็น 1 ใน 30 ซุปเปอร์สตาร์วงการหนังแนวนี้ ด้วยบุคลิกและฟังก์ชั่นส่วนตัวอันโดดเด่น

มีชีวิตอมตะ มีจมูกที่ใช้สูดกลิ่นความกลัวของมนุษย์ดวงซวยที่มันจะล่า (คล้าย Freddy Krueger คือยิ่งกลัวยิ่งชอบ) อีกทั้งเป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกประลาด ลักษณะคล้ายคน แต่งตัวด้วยชุดคลุมและหมวกใบโทรมๆ (นี่ก็แต่งตัวคล้าย Freddy Krueger อีก) แถมมีปีกบินได้ไม่ต่างจากไดโนเสาร์พันธุ์มีปีก โดยมีเวลาการล่าเหยื่อ 23 วัน ในทุกๆ 23 ปีที่มันออกมาจากขุมนรก

“อสูรนรกใต้โลก” นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อหนังแบบไทยๆ ในภาคแรก (หนังมีสองภาค ภาคสองใช้ชื่อว่า “โฉบกระชากหัว”)


เหตุเริ่มเมื่อ ทริซ และ แดร์รี่ สองพี่น้องขับรถกลับมาเยี่ยมพ่อและแม่ในช่วงปิดเทอม และบังเอิญระหว่างทางไปเจอเจ้า Creeper กำลังขนศพโยนลงท่อหลังโบสถ์ร้าง จากนั้นเมื่อมันสัมผัสได้ถึงกลิ่นความกลัวของสองพี่น้องนี้ ก็เป็นปฏิบัติการไล่ล่าเอาชีวิตของคนทั้งคู่

Gina Philips ในบทของ "ทริซ" เธอสวยสะกดตาเลยล่ะ

ช่วงต้นเรื่องของหนังเสียเวลาเยอะไปในบางฉากทั้งๆ ที่ควรจะทำให้มันกระชับกว่านี้ และกว่าจะมาปูเรื่องถึงตัว Creeper ว่าเป็นมายังไง ก็แทบจะปาไปถึงครึ่งเรื่อง จนในส่วนของครึ่งหลังถึงท้ายสุด แลดูเหมือนหนังทำอย่างสุกเอาเผากินกับข้อจำกัดเรื่องเวลา (เหมือนว่าทิ้งประเด็นให้เหลือไปต่อกับภาค 2 ) ซึ่งดูแล้วมันน่าจะอัดได้เยอะกว่านี้ และมีอะไรให้คนดูได้จดจำเป็นจุดไคลแม็กซ์

ไหนๆ อุตส่าห์มีฟังก์ชั่นเพียบทั้งที น่าจะโชว์ของให้มันคุ้มกว่านี้กับการเปิดตัวในฐานะจอมวายร้ายซักหน่อย


ในความบกพร่องของจุดไคลแม็กซ์ ส่วนที่นำมากลบเป็นจุดดี น่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศหนังในความไม่น่าไว้วางใจ ในสถานที่ต่างๆ เวลาตัวละครหลักกำลังถูกคุกคามจาก Creeper และที่ไม่น่าไว้ใจพอๆ กันแถมยังคาดเดาลำบาก ก็ไอ้ตัว Creeper นี่แหละที่ไม่รู้ว่ามันจะมาไม้ไหน และมันจะทำอะไร

กลับไปที่ย่อหน้าแรกที่เกริ่นไว้ว่ามันมีบุคลิกโดดเด่น เอาเข้าจริงแล้วความรู้สึกนี้มามีตอนดูภาคสองจบ เพราะคาแรกเตอร์มันขายได้โดดเด่นมาก โดยเฉพาะการโฉบ – กระชาก – หัว อันสะใจ

น่าเสียดายที่ภาคแรกขาดจุดนี้ไปเยอะ จนอาจจะขาดแฟนหนังตามมาดูในภาคสองที่จัดเต็มกว่าเดิม และในสิ่งที่ขาดอย่างที่บอกไว้ Creeper เลยเหมือนหาตัวเองไม่เจอในภาคแรกบนร่างทรงของ Freddy Krueger บวกกับตัวอสูรใน The Thing เวอร์ชั่น 1982 

คะแนน 6/10


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!