ดราม่าหนังสือป๋าเฟอร์กี้

 
เรื่องมีอยู่ว่าเพจ Red Army Fanclub เพจของผู้ขายวิญญาณเด็กผีให้แก่แมนฯ ยูฯ ได้ โพสต์รายละเอียดเรื่องหนังสืออัตชีวประวัติป๋าเฟอร์กี้ ว่ามีให้สั่งจองแบบพรีออเดอร์ทางเว็บอเมซอนแล้วนะจ๊ะ

หลังจากโพสต์หนังสือเรื่องอีป๋าไป ก็มีลูกเพจเด็กผีมาแสดงความเห็นกันเยอะแยะ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีผม และเพื่อนที่รู้จักกันในเฟซบุ๊คมาพูดคุยกัน ในทำนองคุยกันสองคนบนพื้นที่สาธารณะออนไลน์ เนื้อหาพูดคุยก็ตามในภาพด้านล่าง


ใจความสำคัญไม่ได้มีแมวน้ำอะไรมาก แค่พากันสงสัยว่า สนพ.ไหนจะเอามาแปลเป็นเวอร์ชั่นไทย โดยไอ้ผมก็วิเคราะห์ไปตามประสบการณ์ที่เคยทำงานงานหนังสือมาก่อน ว่าสยามสปอร์ตกับเนชั่น น่าจะคว้าสิทธิ์นั้นนะ

จากนั้นดราม่ามาเริ่มขึ้นเมื่อมีเจ้าของเฟซบุ๊คนาม Kwan Giggs Gant อินบ็อกมาหาผม กับเพื่อนอีกคน พร้อมบอกว่า เฮ้ย พวกแกสองคนคุยกันไม่อายเด็กอนุบาลเลยนะเฟ้ย แถมยังใช้ภาษาไทยได้ผิดจากคำว่า “หยามปอด” แทนที่จะเป็น ”สยามสปอร์ต” พร้อมตบท้ายด้วยว่าข่าวลือเรื่องคนแปลหนังสือป๋า อยากเพิ่งไปเชื่อนะว่าคุณเกี๊ยง (นันทขว้าง สิรสุนทร) จะได้เป็นคนแปล เพราะเจ้าตัวแค่บอกว่า “อาจจะ” ได้แปลเท่านั้น


พลันให้หลังจากอินบ็อกมา ไอ้ผมก็งงซิครับ ว่าส่งมาทำไมและมึงต้องการอะไรครับ คือคอมเม้นกูกับเพื่อนในเฟซ มันมีคนไปสนใจขนาดนั้นเชียวเหรอ ที่สำคัญผมไม่ใช่คนดังที่พิมพ์อะไรไปในนั้นแล้วลูกเพจจะมาเชื่อหมด หนำซ้ำยังมาแดกกูอีกว่าใช้ภาษาไทยผิด

อนึ่ง รู้จักกันก็ไม่รู้จัก ทั้งยังมาด่ากูแบบอ้อมๆ แบบมีมันน่าใช้ขวานสับมือทิ้งซักหนึ่งที (อนึ่ง คนที่อินบ็อกมาเป็นเพื่อนกันกับเพื่อนผมในเฟซนะครับ ไม่งงนะ)


ในเมื่อมาแบบไม่ไว้หน้ากัน และไม่รู้ว่าต้องการอะไรจากสังคม ผมกับเพื่อนอีกคนเลยไม่รอช้าที่จะตอบโต้คืน

เพื่อนผมใส่ก่อนเลย บอกว่า “หยามปอด” มันเป็นศัพท์แสดงมาจาก “สยามสปอร์ต” นะเว้ย เอ็งไม่เคยได้ยินเหรอว่ะ ซึ่งไอ้คำว่า “หยามปอด” นี้ คนที่อ่าน นสพ. หรือแม็กกาซีน จากสยามปอร์ต จะรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่าเอาไว้เรียกย่อๆ เล่นๆ ส่วนเรื่องคนแปล ตูหาข่าวจากเพจที่มันบอกไม่เจอจริงๆ และคอมเม้นคุยกันอะไรนั้น พวกตูคุยกันแค่สองคนไม่ได้อะไรมากมาย ซึ่งก็ต้องขอโทษด้วย จะลบคอมเม้นลบออกได้นะ


Kwan Giggs Gant ตอกกลับทันควันบอกว่า ตูไม่ใช่แอดมินเพจนะ แต่ตูคุยกับแอดมินเพจมา เขาบอกว่าเห็นรู้จักกัน เลยฝากมาเตือน


เพื่อนผมเลยบอกต่อว่า บอกแอดมินลบความเห็นทิ้งก็ได้นะเฟ้ย เพราะที่พิมพ์ไปคุยกับไอ้หนุ่ม (ผมเอง) แค่สองคน ส่วนเรื่องในเพจที่มีคนถามว่าใครจะแปล ก็แค่เห็นอีกเพจโพสต์เรื่องนี้ ก็เลยอยากบอกว่ามันน่าจะมีนะ แต่ตูก็ไม่ได้ฟันธงฉับว่าชัวร์จริงๆ นิ


เขาแค่ฝากมาเตือนไอ้น้อง เตือนแล้วก็จบไป ก่อน Kwan Giggs Gant จะอ้างต่อว่าตูรู้จักกับพี่เกี๊ยงนะเว้ย ขนาดตูรู้จักกับแก แกยังไม่ชัวร์เลยว่าจะได้แปล ถ้าได้ลิขสิทธิ์มาจริง (ผมแม่งล่ะโคตรเกลียด คนที่ชอบเอาคนที่มีชื่อเสียงมาอวดอ้างสรรพคุณตัวเองว่าตัวเองเจ๋ง ว่าตูรู้จักเป็นการส่วนตัว)


หลังจากปล่อยให้สองคนฟัดเหวี่ยงมานาน ถึงคราวผมอ้าปากบ้าง ผมตอกกลับไปว่า กูตั้งใจพิมพ์คำว่า “หยามปอด” เองครับ และไม่อายพิมพ์ด้วย เนื่องจากคิดว่าคนอ่านคงมีสมองเอาไว้คิดวิเคราะห์ว่าอะไรคืออะไร และไม่น่าจะมีหัวไว้กั้นหูและตั้งบนบ่าไว้เฉยๆ ส่วนเรื่องแปล กูก็คาดเดาไปตามประสบการณ์ทำงานในร้านหนังสือ และอาศัยว่าเป็นแฟนหนังสือในเครือสยามสปอร์ต มันก็เท่านั้น


ตบท้ายบทสนทนาในกลุ่มด้วยข้อความจาก Kwan Giggs Gant ในเชิงเหน็บแหนมว่า ขอให้มึงเดาถูกนะคะ และเดี้ยนจะส่งข้อความไปหาแอดมินให้ได้รับทราบ ขอบคุณคะ


ถือเป็นการจบบทสนทนาอย่างแสบสันต์รูดากยิ่งนัก นาทีนั้นผมคิดว่าผู้หญิงคนนี้มันต้องการอะไรว่ะ มันต้องการเป็นฮีโร่มัยซิน ผดุงความยุติธรรมและความถูกต้องในเพจเด็กผีที่มีคนกดไลค์เป็นแสนแหรอ แสดงว่าคนแบบนี้ความผิดปกติบางอย่างในจิตใจ เข้าครอบงำมันแน่

เรื่องบางเรื่องไม่ควรใส่ใจ และเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวส้นตีนอะไรกับตัวเองโดยตรง แต่เสือกมาว่าคนอื่น ผมเจอคนประเภทนี้แล้วก็เกิดอาการเพลียอย่างฉับพลัน ในใจตอนนั้นรอลุ้นข่าวอย่างเดียว ว่าขอให้หนังสืออีป๋าเวอร์ชั่นไทย ตูเดาถูกด้วยเถิด ตูจะได้หัวเราะดังๆ ให้มันลั่นห้อง

ให้หลังจากนั้นมาไม่นานซักประมาณวันสองวัน ผมได้แหล่งข่าวน่าเชื่อถือจากเฟซบุ๊ค คุณหมวย มาเฟียรี่ คอลัมนิสต์ นสพ. สตาร์ซอคเก้อร์ ว่าหนังสือป๋าน่าจะถูกเนชั่นซื้อลิขสิทธิ์มาแปลนะ


และก็ไม่พ้นจากการคาดเดา เมื่อหนังสืออัตชีวประวัติของเฟอร์กี้ ถูกเนชั่นซื้อลิขสิทธิ์มาแปล โดยมีคุณนันทขว้าง เป็นหนึ่งในทีมงานแปลร่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งหลังจากทราบข่าว ไอ้ผมก็ระเบิดเสียงหัวเราะมาพอประมาณ พลางนึกไปถึงเรื่อง Kwan Giggs Gant ที่อินบ็อกมาในทำนองโชว์พาวว่าตัวเองแสนรู้ และคร่ำหวอดในวงการ ทั้งยังรู้จักคนมีชื่อเสียงอีกด้วย


ฮ่าๆๆ ว่าแล้วก็ขอหัวเราะทีเถอะ แม้จะไม่สะใจได้สุดเหวี่ยงก็ตาม

ส่วนการตอบโต้ก็ไม่ได้มีอะไรเพิ่ม เพราะผมขี้เกียจต่อความยาวสาวความยืด เหมือนๆ กับเพื่อนผมอีกคนที่โดน Kwan Giggs Gant อินบ็อกมา และที่ไม่อยากไปเสวนาต่อ เนื่องจากมันมีปัจจัยหลายอย่างให้ผมไม่ชอบขี้หน้าคนแบบนี้

โชว์พาว ขี้โอ้อวดใส่ชาวบ้าน ทำตัวเหมือนปรมาจารย์รู้ไปซะทุกเรื่อง และไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอลเท่านั้น  เรื่องวงการเพลงสากลในกลุ่ม The Green Day Thailand แม่นาง Kwan Giggs Gant คนนี้ก็พยายามอวดชาวบ้านว่าตัวเองมีโอกาสได้ไปดูคอนเสิร์ต Green Day ที่ญี่ปุ่นนะเฟ้ย นี่ไงวิดีโอที่ตูอัพ นี่ไงภาพความเคลื่อนไหว ของที่ระลึกพวกมึงอยากได้มั้ย

เท่านั้นยังไม่พอ ในเพจ Rock Entertainment หล่อนยังไปทำตัวแสนรู้ตอบคำถามชาวบ้านแทนแอดมินเพจ เรื่องงานคอนเสิร์ตที่ทาง Rock Entertainment จัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Paramore Live In Bangkok หรือ Sum 41 Live In Bangkok รวมทั้งเรื่องวงดนตรีสากลอื่นๆ ที่ชาวบ้านพากันสงสัย

เรียกได้ว่า “เสือก” ไปทุกวงการเลยนะครับ ซึ่งถ้าเป็นคนดังในโลกออนไลน์ ก็คงประมาณ จอน ชาวไร่ บุรุษเกิดมาเพื่อถอกหำที่ถูก Bananamaxtv เอามายำจนเละชนิดเสียผู้เสียคน ทั้งๆ ที่ชีวิตจริงหาใช่แบบนั้น ฮ่าๆๆ


ดราม่าเล็กๆ เรื่องนี้เป็นตัวอย่างของการ “เสือก” ของชาวบ้านในโลกออนไลน์ ที่น่าตบหัวทิ่ม ซึ่งแม้บางคนอาจจะมองว่าดี ที่มีคนมาชอบตอบคำถาม ข้อสงสัยอย่างอื่น แต่เมื่อสังเกตพฤติกรรมเธอคนนี้ให้ดี หลายๆ อย่าง จุดประสงค์หลักไม่ใช่การช่วยเหลือชาวบ้าน แต่เป็นการอวดภูมิความรู้ อวดมั่งอวดมีเกินพอดี ทั้งยังไม่ให้เกียรติคนอื่นที่ตัวเองไม่เคยรู้จักอย่างไม่ไว้หน้า ซึ่งถ้าในโลกแห่งความเป็นจริง ที่ไม่ใช่โลกออนไลน์ พฤติกรรมเยี่ยงนี้ถือว่าสุ่มเสี่ยงจากการโดนตีนกระทืบ ส่วนคนที่เป็นเพื่อนกับนาง ถ้ายอมรับนิสัยได้ ก็เชิญคบค้าสมาคมได้ตามสะดวก

ส่วนตัวผมเหรอครับ เหอะๆ กูไม่ด่าว่าอีห่านจิกปลวกกลับไป ก็ถือว่าเป็นบุญหูแล้ว

ปล. คุณสามารถตามหาตัวผู้หญิงคนนี้ได้ตามเพจเด็กผีทั่วไป, Rock Entertainment และเพจวงการดนตรีสากลอื่นๆ ซึ่งเป็นสถานที่สิงสถิตของนาง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!