Movie Review : The Wolf of Wall Street (2013)


เงินไม่ใช่สิ่งที่ชั่วร้าย แต่เป็นสิ่งที่ต้องจัดการ เพราะถ้าจัดการเงินไม่ดี เงินนั่นแหละที่จะจัดการเรา ทั้งตอนจนหรือแม้กระทั่งตอนที่เรารวย

ว่ากันถึงความหื่นกระหายในการลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงชีวิต จากคนไม่มีอะไรเลยจนร่ำรวยมหาศาลของ จอร์แดน เบลฟอร์ท (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) "หมาป่าแห่งวอลล์สตรีท" ในฐานะโบรกเกอร์หนุ่มหน้าใหม่ไฟแรงในวงการ นี่ถือเป็นเรื่องที่น่าเอาเยี่ยงอย่างสำหรับคนที่อยากประสบความสำเร็จทางการเงิน

มีประโยคหนึ่งจาก จอร์แดน เบลฟอร์ท ที่แทงใจดำใครหลายๆ คน ทำนองว่า

"นายจะรู้สึกยังไง ตอนรถนายติดไฟแดง แล้วนายหันไปเจอรถคันข้างๆ ที่ขับเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีสาวทรงสะบึ้ม นั่งอยู่ด้านหน้ารถ ส่วนนายต้องขับรถคันเก่าๆ โทรมๆ มีเมียตัวเองที่เป็นอีแก่ช้างน้ำนั่งอยู่ข้างๆ พร้อมถุงอาหารลดราคาจากห้างสรรพสินค้า"


ส่วนอีกหนึ่งประโยค ที่ปลุกกำลังใจลูกน้องได้ดีในบริษัท (โบรกเกอร์หน้าใหม่ที่เอามาปั้น)

"ที่นี่เป็นที่สำหรับคนที่เชื่อมั่น คนที่อยากประสบความสำเร็จ แต่ถ้าพวกนายคิดว่าพวกนายทำไม่ได้ ก็กลับไปทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์ซะ!"

ที่เหลือจากเรื่องข้างต้นที่ควรเอาเยี่ยงอย่าง ชีวิตของ จอร์แดน เบลฟอร์ท หลังจากประสบความสำเร็จจนร่ำรวยมหาศาล เขาก็ถูกเงินจัดการอย่างราบคาบไปกับชีวิตที่โสมม และรอวันล่มสลายไปจากวงการ

ปารตี้, ยาเสพติด, เซ็กส์, การฉ้อโกงหลักทรัพย์และฟอกเงิน เป็นสิ่งฉุดเขาให้ลงจากจุดสูงสุด จนสุดท้ายต้องติดคุก โดนแบนจากตลาดหุ้น และชีวิตแทบจะไม่เหลืออะไร


จะบอกว่า จอร์แดน เบลฟอร์ท เป็นคนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินก็คงถูก และที่ถูกไม่แพ้กัน เขาก็ประสบความล้มเหลวในการจัดการชีวิตตัวเอง จนต้องเสียทรัพย์สินส่วนตัว เพื่อน และคนที่รัก (มีเมีย 2 คน ขอหย่า 2 ครั้ง คนหลังมีลูกด้วย) ไปจากชีวิต

ส่งท้ายด้วยเทคนิคการขายจาก จอร์แดน เบลฟอร์ท ที่ผมชอบมากเป็นพิเศษ เมื่อเขายื่นปากกาให้นักขายหน้าใหม่แล้วพูดว่า

"นายลองขายปากกาให้ฉันซิ"

ประโยคนี้เขาเอามาถามในการไปพูดสัมมนานักขายตามที่ต่างๆ หลังออกจากคุก คำตอบส่วนใหญ่ล้วนแต่บรรยายถึงข้อดีของปากกาว่าดีแบบนั้นแบบนี้ สรุปปรากฎว่าไม่ผ่านซักคน


ส่วนไอ้คนที่ผ่าน คือคนที่เขาถามแต่แรกๆ สมัยเพิ่งเริ่มเปิดบริษัทใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนที่รู้จักกัน เรียนหนังสือก็ไม่จบ แถมไม่มีความรู้อะไรกับเรื่องการขาย แต่ให้ตายมันมีเทคนิคการขายได้โดนใจมาก จนหลายบริษัทๆ สามารถเอาไปปรับใช้ได้อย่างสบาย

หลังสิ้นเสียงจาก จอร์แดน เบลฟอร์ท ว่า "นายลองขายปากกาให้ฉันซิ" เพื่อนคนนี้ก็บอกว่า "ไหนนายลองเขียนชื่อนายให้ฉันหน่อย"

จอร์แดน เบลฟอร์ท "แต่ฉันไม่มีปากกา"

เพื่อนคนนั้น "งั้นนายคงต้องซื้อปากกาฉันแล้ว เพราะนายไม่มีปากกาเขียน"

Demand + Supply แค่นี้ก็ขายได้แล้ว

ปล. The Wolf of Wall Street สร้างจากหนังสืออัตชีวประวัติของ จอร์แดน เบลฟอร์ท ที่ขายดีขึ้นอันดับหนึ่งของ New York Times และ LA Times โดยถูกวางขายใน 40 ประเทศและถูกแปลไป 18 ภาษาทั่วโลก

คะแนน 6.5/10

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!