Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)



ระหว่างที่กำลังดู และหลังจากดูจบ พาลให้นึกถึงพลอตหนังฝรั่งแนวนี้ที่เคยดูด้วยกันอยู่หลายเรื่อง

Funny Game 2007, Unfriended 2014 และ Knock Knock 2015

เล่นกับการทรมาน การเอาคืน การบุกบ้าน

อวสานโลกสวย เป็นเรื่องของ "เกรซ" (สายป่าน) คนที่เคยเป็นเน็ตไอดอล แล้วถูกลงแขก ถูกโพสคลิปประจาน จากความริษยาของ "พิม" เพื่อนหญิง และจากความเคียดแค้น ก็เลยมาเอาคืนชาวบ้าน โดยการทรมาน แคร์ และเปิ้ล สองเน็ตไอดอล เพราะอิจฉา เพราะอยากระบาย โดยมีแจ็คเป็นคนร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งไอ้แจ็คเนี่ย น่าจะเป็นทั้งเพื่อน และผัวแบบไม่ถาวร ของเกรซ และที่ยอมลงมือด้วย คืออยากฟันแคร์ ในฐานะที่ติดตามและเป็นแฟนคลับ


ตามจริงจากเนื้อเรื่องแบบนี้ มันก็ควรจะหันไปเล่นงานไอ้คนที่ทำกับตัวเอกของเรื่อง (หนังบอกแค่ว่าเกรซฆ่าพิมตาย) แต่อันนี้ ผู้กำกับเขาไม่เน้นตรงจุดนั้น แค่ปูเรื่องมาเฉยๆ แล้วไปลงรายละเอียดให้ตัวเอกของเรื่อง เล่นเกมทรมานกับเน็ตไอดอลที่ถูกจับตัวมา

หนังเล่าเรื่องโดยไม่เรียงเหตุการณ์ตามลำดับ มีตัดสลับแทรกไประหว่างเรื่อง คือที่มาของ เกรซ และแจ็ค กับเดินเรื่องการเล่นเกมทรมานกับสองเน็ตไอดอล และก็เป็นการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างตะกุกตะกักพอควร บางช่วงก็ยืดเยื้อ แถมมีความไม่สมเหตุสมผลหลายอย่างในบางฉาก


เช่น ฉากเกรซขออนุญาตแม่แคร์ เข้าห้องน้ำที่บ้านของแคร์ คืออีเกรซมึงมากดกริ่งบ้านเขา กะมาจับตัวอีแคร์ แต่ตอนขอเข้าห้องน้ำเนี่ย อาการปวดเยี่ยว ปวดขี้ มึงไม่มีให้เห็นเลย แถมยังเดินเอ้อระเหยลอยชาย ดูของในบ้านเขาเฉย

อีกฉาก เป็นฉากเกรซเอามีดแทงแม่ ฉากนั้นเกรซ อยู่ในห้องนอน เสียใจ กำลังจะกรีดแขนตัวเอง แม่เคาะห้อง และผลักประตูเข้ามา แทนที่มันจะเห็นมีดในมืออีเกรซ และเข้าไปห้ามปราม หรือบอกเอามีดออก แต่ดันเข้าไปจิกหัวด่า และไม่เห็นมีด สุดท้ายโดนแทงตายห่า

เรียกได้ว่าสองฉากนี้ไม่สมเหตุสมผลในความเป็นจริง

ดนตรีประกอบ ขออนุญาตบอกว่าขี้เหร่ทั้งในส่วนของการเร่งเร้าให้ตื่นเต้น ผวา ไปกับความน่ากลัวไปกับฉากทรมาน ฉากเซ็กส์ (ไม่ถึงนาที) มันเป็นความไม่รื่นเริงหู ที่ถูกจับโยนใส่เฉยๆ


สำหรับฉากทรมานเหยื่อ ขอบอกว่ามันเฉยมาก ไม่ได้มีความสยอง เหี้ยม รุนแรงตามที่หนังได้ถูกจัดอยู่ในเรต 20+ แต่อย่างใด และที่ไม่เข้าใจมากคือ ฉากเหี้ยมแค่เนี่ยจัดเรตคนดูตั้ง 20+ ในขณะที่หนังของเควนติน เรื่อง The Hateful Eight ที่ยิงกันหัวแบะ เลือดทะลัก กลับอยู่ที่ 18+ มาตรฐานมันอยู่ตรงไหน ไอ้คนจัดเรต?

โดยรวมแล้ว "อวสานโลกสวย" เหมือนจะมาดี (หมายถึงเห็นกระแสจากเพจ จากชาวบ้าน) ในแง่ของการหยิบยกเอาเรื่องสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมาสอดแทรก แต่มันก็ไม่ได้ลึก แค่เอามาฉาบบางๆ และเป็นแค่หนังเอาคืน หนังทรมาน ที่ไม่ได้มีอุดมการณ์อะไรล้ำลึก ไม่ได้มีความจิตแบบสุดโต่งจนไม่มีเหตุผล ไม่ได้มีความสนุกไปการลุ้นเอาตัวรอด และไม่ได้มีความกดดันอะไร

จะบอกว่าไม่มีอะไรเลย ก็น่าจะถูก ทั้งๆ ที่หนังแนวนี้มันยังมีช่องทางให้ได้เล่นอีกเยอะ เหมือนที่ The Gift 2015 ทำมาให้เห็นแล้วว่า ถ้าทำดีๆ มันยังมีช่องทางให้ไป

คะแนน 4/10

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!