Shadow Of The Day ของ Chester Bennington


ยอมรับแบบเต็มหัวใจ และปฏิเสธไม่ได้ว่า Linkin Park และ Chester Bennington มีอิทธิพลและเป็นแรงบันดาลใจเริ่มต้นในการฟังเพลงร็อคสากลของผม

จะปฏิเสธได้ยังไงในเมื่อม้วนเทปสองม้วนแรกในชีวิตที่ซื้อด้วยเงินตัวเองตอน ม.5 คือ Linkin Park สองชุดแรก ผมยังจำวันที่ตัวเองกำเงินเดินเข้าร้านแมงป่องได้ แล้วจากนั้นก็ไปซื้อซาวน์เบ้าท์เกือบสามร้อยบาท ที่แถมหูฟังง่อยๆ ติดมา แต่นั้นก็ไม่สำคัญ เพราะคุณภาพซาวน์เบ้าท์สุดเห่ย ถูกกลบด้วยความมันส์สั่นประสาทตั้งแต่แทร็คแรกอย่าง Papercut ในอัลบั้ม Hybrid Theory ไปจนถึงแทร็คสุดท้ายในอัลบั้ม Meteora อย่างเพลง Numb ตลอดทางตอนผมกำลังนั่งรถเมล์พร้อมกับฮัมเพลงประกอบ

แม้กระทั่งตอน ม.5 ตัดแว่นสายตา ผมก็เลือกแว่นทรงเดียวกันกับ Chester

โปสเตอร์ เสื้อ Linkin Park ก็เป็นวงแรกที่ผมหาซื้อมาสนองกิเลส ยังไม่พอ สไตล์การแต่งตัวในช่วงนั้นผมก็เต็มใจแต่งตาม Chester แบบไม่เคอะเขิน

Linkin Park นอกจากจะช่วยเปิดโลกเพลงร็อคสากลแล้ว ยังเปรียบเสมือนฐานอันแข็งแกร่งของผมในการต่อยอดไปฟังเพลงร็อคสากลแนวอื่นๆ และช่วยให้ผมค้นหาแนวเพลงร็อคที่ตัวเองชอบจริงๆ อันนี้คือสิ่งที่มีคุณค่ามาก

หลังๆ มาหลายปี แม้จะไม่ค่อยได้ตามผลงาน (ก็ตั้งแต่หลังชุดที่ 3 มา) แต่ก็ยังเฝ้าดูอยู่ห่างๆ อย่างเช่นตอน Chester ไปทำวง Dead By Sunrise ผมก็ตามไปฟัง หรือแม้กระทั่งที่ก่อนนี้ไม่กี่ปี แว่บไปร้องนำให้ Stone Temple Pilots จนทำอัลบั้มออกมา ผมก็ยังตาม เพราะโดยพืันฐานเป็นแฟนของวง Stone Temple Pilots อยู่แต่เดิมมาก่อนแล้ว

แม้ชีวิตนี้จะไม่ได้มีโอกาสไปดูโชว์สดๆ ฟังเสียงของเขาซักครั้ง แต่ก็ไม่เคยนึกเสียใจ เพราะสิ่งที่ได้รับมาตั้งแต่รู้จักวงครั้งแรก ผ่านเอ็มวีที่เพื่อนเปิดอย่าง In The End และ Papercut ถึงขั้นไปตามซื้อหาม้วนเทป ก็มีคุณค่ามากพอแล้ว

และก็จะไม่มีวันลืม ในวันที่ตัวผมเองเคยนั่งเปิดอ่านเนื้อเพลงในปกเทปแล้วร้องเพลงตาม

ขอให้นายไปสู่สคติเพื่อน

...........

นึกถึงเพลงนี้ Shadow Of The Day เป็นหนึ่งในเพลงช้าที่ชอบที่สุดของวง เนื้อเพลงท่อนนี้ก็ดูจะคล้ายๆ กันกับชีวิตเขา

I close both locks below the window
I close both blinds and turn away
Sometimes solutions aren't so simple
Sometimes goodbye's the only way



ปล.ไม่กี่เดือนก่อนนี้ ก็เพิ่งช็อคกับข่าวการฆ่าตัวตายของ Chris Cornell อดีตหัวหอกของ Soundgarden และ Audioslave ไปหยกๆ เพราะเขาถือเป็นหนึ่งในนักร้องที่ชื่นชอบ (และช่วงนั้นก็ฟัง Audioslave เกือบทุกวัน) ด้วยสาเหตุคล้ายๆ กันคือ โรคซึมเศร้า แถม Chris ก็เป็นไอดอล และเพื่อนสนิทของ Chester ด้วย และในวันเสียชีวิตของ Chester ดันตรงกับวันเกิดของ Chris พอดี (20 กรกฎาคม)
ปล2.ก่อนนี้ตอนที่ Chester แว่บไปทำอัลบั้มและออกทัวร์กับ Stone Temple Pilots เขายอมรับว่าตื่นเต้นและเป็นเกียรติมากที่ได้มีส่วนรวมกับ Stone Temple Pilots เพราะนี่คือวงที่เขาเคารพและนับถือในผลงาน (เรียกว่าเป็นไอดอลก็ได้เลยล่ะ) แต่ให้หลังจากออกทัวร์เสร็จ และ Stone Temple Pilots เตรียมจะทำงานชุดใหม่ พร้อมหวนคืนไปจูบปากกับ Scott Weiland ฟรอนต์แมนคนเดิม ปรากฎว่า Scott Weiland ดันมาจบชีวิตตัวเองในช่วงปลายปี 2015 ด้วยสารเสพติด (โคเคน ยาอี และเหล้า) กระนั้นสาเหตุก็ดันมาคล้ายๆ กันกับ Chester ตรงที่ เขาเคยป่วยเป็นโรค Bipolar (กลุ่มเดียวกันกับโรคซึมเศร้า) เคยโดนล่วงละเมิดทางเพศจากรุ่นพี่ในโรงเรียนตอนอายุ 12 ปี
ปล3. ตอน Chris Cornell เสียชีวิต ผมนึกถึง Scott Weiland ก่อนใครเลย ในฐานะที่ Soundgarden และ Stone Temple Pilots คือกลุ่มหัวหอกในยุครุ่งเรืองของดนตรีกรั้นจ์ร็อค 90s แถมสองคนนี้ยังดันไปตามรอย Layne Staley อดีตนักร้องนำของ Alice in Chains ที่ปลิดชีวิตตัวเองไปก่อนหน้านั้น (เสพเฮโรอีน โคเคน จนตาย แต่ต้นเรื่องก็มาจากปัญหาครอบครัวในวัยเด็ก และคู่หมั้นเขาเสียชีวิต) รวมทั้ง Kurt Cobain ที่ลาโลกไปก่อนนี้ ด้วยการฆ่าตัวตาย (ที่เป็นปริศนา)
ปล4. ไม่นานมานี่ Corey Taylor ฟรอนต์แมนจอมห้าวแห่ง Slipknot และ Stone Sour ก็เพิ่งออกมาเผยกับสื่อครั้งแรกว่า เขาเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศตอนวัยเด็ก
ปล5.ดูเหมือนว่าปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศ มันหนักยิ่งกว่ามะเร็งร้ายที่เกาะกินใจนักดนตรีร็อคกันหลายคน และเมื่อผสมกับปัญหาด้านครอบครัว อย่างการหย่าร้างของพ่อแม่ ปัญหาชีวิต สภาพสังคมที่อยู่ จนนำไปสู่การตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า เลยเถิดไปถึงการเลือกใช้สารเสพติด ผมว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่ปัญหาที่ธรรมดาแล้ว
ปล6.หวังว่า Eddie Vedder แห่ง Pearl Jam จะไม่ลาโลกเหมือนกับกลุ่มเพื่อนๆ "Seattle sound" ด้วยสาเหตุเดียวกันนะ
ก็ฉันฟังเพลงนายอยู่ทุกวันเว้ย!
หมายเหตุ : แม่ผมเคยถูกพวกรับซื้อของเก่ากล่อมให้ขายม้วนเทปเก่า ซึ่งในบรรดาม้วนเทปทั้งหมด มีของ Linkin Park สองชุดแรกรวมอยู่ด้วย 😂 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมบอกแม่ว่า ห้ามเลยนะแม่ ห้ามเอาแมกกาซีนฟุตบอล หนัง และดนตรีผมไปขาย เพราะมันประเมินค่าไม่ได้ 😂

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!