ออนซอนนครพิงค์ : Chapter 2 เช็คชื่อ "วิชาผจญภัย"


ในชั้นเรียน วิชาผจญภัย เด็กชาย อภิชาติ เพิ่งลงทะเบียนเรียนเป็นจริงเป็นจังครั้งแรก เมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากพบว่าชีวิตของเขาบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้ ไม่ได้มีแค่วิชาทำมาหากิน

เป็นธรรมดาของเด็กชายที่ดูจะตื่นเต้นไปซะทุกอย่างที่อยู่รอบตัว เพื่อนร่วมชั้น รวมทั้งคุณครู

“เด็กชาย อภิชาติ” คุณครูขานชื่อเรียกเด็กชายตัวน้อยๆ ที่นั่งชิดหน้าต่างอยู่เกือบหลังห้อง

“มาๆ มาครับ!” เด็กชายขานตอบกลับ ในขนาดที่สายตายังวอกแวกมองสิ่งต่างๆ รอบตัว ที่เขายังไม่ค่อยคุ้นชินดี

ในชั้นเรียนวิชานี้ คุณครูไม่ได้แนะนำอะไรมาก อันที่จริง นี่น่าจะเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองเสียมากกว่า ที่จะมีคนมายืนพูดๆ แล้วให้นักเรียนคอยจดตามบนกระดานดำ แถมน่าจะเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองที่เน้นกิจกรรมเป็นหลัก ซึ่งใครชอบผจญภัยแบบไหน ก็แค่ไปที่ชอบๆ

เด็กชายหยิบแผนที่เมืองเชียงใหม่ ที่ยับยู่ยี่ เพราะเปียกฝนเมื่อหลายวันก่อนกางออกมา บนแผนที่ที่เต็มไปด้วยตรอกซอกซอยเยอะแยะ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว เขาเลือกจิ้มมาที่วัดเจดีย์หลวงก่อนใครเพื่อน ในขณะที่หลายๆ คนเลือกที่จะหนีขึ้นดอย เพื่อไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ

เด็กชายดูตื่นตาไปกับความอลังการของพระธาตุเจดีย์หลวง พระธาตุที่มีความสูงที่สุดในภาคเหนือประมาณ 80 เมตร แถมยังเป็นเจดีย์ที่มีความสำคัญที่สุดของเมืองเชียงใหม่ ก่อนจะติดใจในวิชาเรียนนี้ เมื่อวันถัดมา เขามายังวัดพระสิงห์ ที่ประดิษฐาน พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนา ซึ่งในทุกปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกแห่ไปรอบเมือง เพื่อให้ชาวบ้านได้สรงน้ำ และที่สำคัญ ตามคติล้านนา คนที่เกิดปีมะโรง สักครั้งหนึ่งในชีวิต ก็ต้องมาไหว้พระพุทธสิหิงค์

สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ กำลังหล่อหลอม และเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กชายจากกรอบเดิมๆ อันแสนจำเจ ที่เขาขัดขืน และเบื่อเต็มทน การที่ต้องปล่อยให้ตัวเองเหมือนกับพนักงานออฟฟิศทั่วไป ที่ถึงคืนวันหยุดงานเมื่อไหร่ ก็ต้องไปเมาหัวทิ่มที่ร้านลาบ หรือไม่ก็ไนต์คลับซักแห่ง มันเป็นอะไรที่เขารับไม่ได้

ในภาพยนตร์เรื่อง The Motorcycle Diaries (2004) หรือชื่อไทย “บันทึกลูกผู้ชายชื่อ.. เช” ภาพยนตร์ที่กล่าวถึงชีวประวัติเพียงช่วงสั้นๆ ในวัยหนุ่มของ เช กูวารา เมื่อครั้งออกไปเผชิญโลกกว้างร่วมกับสหายสองคนทั่วทวีปอเมริกาใต้ ด้วยรถมอเตอร์ไซค์รุ่น 1939 Norton 500  มีประโยคนึงที่กล่าวเอาไว้ในหนังได้น่าสนใจว่า "ถ้าโลกเปลี่ยนคุณ คุณก็เปลี่ยนโลกได้"

เด็กชายคนนี้ เขาไม่ได้อยากจะยิ่งใหญ่ และเปลี่ยนแปลงปฏิวัติโลกแบบเช กูวารา เขาขอแค่ว่าให้โลกใบใหม่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเขา

“อย่าลืมส่งบันทึกเดินทาง ให้ครูอ่านด้วยนะ เด็กชายอภิชาติ”

คุณครูฝากบอกเด็กน้อย ก่อนจะเลิกชั่วโมงเรียนวิชาผจญภัยในวันแรก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!