แด่แม่...ผู้อันเป็นที่รัก



คืนก่อนในขณะนอนแคะสะดือดูทีวีไปเรื่อย สายตาผมมาหยุดชะงักกับโฆษณาตัวใหม่ของไทยประกันชีวิต กับเรื่องราวโฆษณาเล่าถึงชีวิตระหว่างพ่อกับลูกสาว พ่อที่เกิดมาเป็นใบ้อาศัยอยู่กับลูกสาวกันสองคน

ลูกสาวที่อยู่ในช่วงวัยสะรุ่น ไปโรงเรียน ไปเล่นที่ไหนก็โดนเพื่อนล้อว่า ลูกไอ้ใบ้ ลูกไอ้ใบ้

ลูกสาวเกิดการน้อยเนื้อต่ำใจในชีวิตที่เกิดมามีพ่อเป็นใบ้ แถมคุยอะไรกันกับพ่อ พ่อก็ไม่ค่อยเข้าใจในตัวลูกสาว จนถึงวันที่ลูกสาวอกหักรักคุดเพราะไอ้หนุ่มรูปหล่อ ไม่กินไม่นอนเอาแต่อยู่ในห้องจนนอนสลบเหมือบ

พ่อผู้เป็นใบ้ที่รักลูกสาวราวกับไข่ในหิน พาลูกสาวที่นอนแน่นิ่งไปโรงพยาบาล และพร้อมยอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งเลือดตัวเองเพื่อให้ลูกตัวเองฟื้นคืนมา จนกระทั่งลูกฟื้นตื่นมาเจอพ่อตัวเองนอนอยู่ข้างๆเตียง วันนั้นแหละถึงเป็นวันที่ลูกสาวเข้าใจพ่อว่าพ่อรักลูกมากขนาดไหน

ก่อนจบโฆษณา ไทยประกันขีวิตตบท้ายด้วยประโยค "บางทีอาจจะไม่มีพ่อที่ดีที่สุด แต่มีพ่อที่รักคุณมากที่สุด"

ดูโฆษณาชิ้นนี้จบเล่นเอาชายอกสามศอกอย่างผมน้ำตาไหลพรากอาบสองแก้มโดยไม่รู้ตัว และมันคงจะไหลเยอะกว่านี้ถ้าโฆษณาชิ้นนี้เปลี่ยนจากพ่อมาเป็นแม่ เพื่อให้เข้ากับเทศกาลวันแม่ ในวันที่ 12 ส.ค.นี้

วันแม่หลายคนคงมีโอกาสได้หยุดเรียน หยุดทำงานอยู่บ้านกราบคุณแม่ หรือพากันออกไปเที่ยวพักผ่อนกันในวันหยุ สำหรับตัวผมถือโอกาสวันหยุดงานที่ไม่เหมือนชาวบ้านกลับบ้านไปกราบแม่ก่อนล่วงหน้าก่อนวันแม่สักสองวัน

ไปกินข้าวด้วยกันกับแม่ คุยกันถามทุกข์สุข เป็นเพื่อนคุยกับแกในวันที่ท่านอายุเยอะขึ้น แม้ว่าการคุยกันผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างผมกับแม่จะน้อย แต่ผมกลับเป็นคนคุยกับแม่เวลาอยู่ด้วยกันนานพอสมควร ซึ่งไอ้เรื่องที่คุยก็มีทั้งเรื่องเก่าๆตั้งสมัยแม่ยังเป็นสาว มีนั่งฟังเรื่องของพ่อ ที่เวลาแม่เล่าทีไรดูท่านมีความสุขทุกที

ผมว่าแม่ทุกคนเวลาแก่มาท่านจะเหงา อยากมีเพื่อนไว้คุย มีหลานไว้เลี้ยง พอเป็นเพื่อนคลายเหงา แต่ส่วนใหญ่ลูกๆไม่ค่อยมีเวลาให้แม่ อาจจะด้วยหน้าที่การงาน ภาระความรับผิดชอบ

หลายคนบ่นถึงว่าพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก ผมก็อยากจะตอกคืนเหมือนกันว่า ลูกๆ(ทีโตเป็นผู้ใหญ่) ก็ไม่ค่อยมีเวลาให้พ่อแม่เหมือนกัน พอไม่ค่อยมีเวลาให้ท่าน ก็เปลี่ยนไปเป็นการส่งเงินให้แม่ใช้ทุกๆเดือนแทน

บางคนเอาแต่ส่งเงินให้แม่ จนขนาดแม่ตัวเองตายยังไม่รู้ เหมือนในหนังเรื่อง นาคปรก ฉากเต๋า สมชายเทศนา ซึ่งแท้จริงแล้วสิ่งที่ท่านต้องการไม่ใช่เงิน แต่สิ่งที่แม่ทุกคนต้องการคือ ความรัก ความเอาใจใส่จากลูก มีเวลาอยู่กับท่าน คอยดูแลท่านแค่นั้นแหละที่แม่ต้องการ

ฉะนั้นวันแม่คราวนี้ ใครยังไม่เคยทำอะไรดีๆให้แม่ก็รีบทำเถอะครับ ทำให้ท่านมีความสุขก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ คงไม่มีใครไปเคาะโลงศพเอาข้าวให้แม่กินตอนท่านจากไปแล้ว

ผมก็เช่นกันล่ะครับ ขอสารภาพเลยเช่นกันว่าตั้งแต่เกิดมาโตเป็นหนุ่มปานนี้ยังไม่เคยบอกรักแม่ซักครั้ง ไม่เคยเอาการ์ดอวยพรให้แก ไม่เคยกอดแม่อีกเลยหลังจากโตเป็นหนุ่ม

พรุ่งนี้แหละที่ผมจะทำ ทำหน้าที่ที่ดีของลูกให้ดีที่สุด ให้สมกับการที่เกิดมาเป็นลูกของแม่ พร้อมทั้งสารภาพบาปขอโทษท่านกับสิ่งที่เราเคยทำไว้ไม่ดีในอดีต

หลายคนอาจจะมีฮีโร่ ไอดอล ในดวงใจเป็นบุคคลสำคัญระดับโลก แต่สำหรับผม "แม่" นี่แหละคึอฮีโร่ในดวงใจผมตลอดกาล เหนือกว่าซุปเปอร์ฮีโร่ทั่วทุกจักรวาลในเครือมาร์เวลและดีซี

และที่สำคัญขอดัดแแปลงประโยคเด็ดจากโฆษณาไทยประกันชีวิตว่า "บางทีอาจจะไม่มีแม่ที่ดีที่สุด แต่มีแม่ที่รักคุณมากที่สุด" ครับ

ปล. อยากรู้ว่าโฆษณาไทยประกันชีวิตเจ๋งขนาดไหน ตามไปดูลิ้งค์นี้เลยครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมเด็กโบราณในความทรงจำ

Movie Review : อวสานโลกสวย (2016)

Movie Review : 12 Angry Men (1957) อย่าด่วนตัดสินใคร!